Gradient
Search

Chuẩn bị thiền


Bạn có thể thiền ở bất cứ đâu, trong nhà hoặc ngoài trời. Để giúp bạn tập trung, tốt hơn là loại bỏ bất kỳ phiền nhiễu tiềm tàng nào. Thay đổi những gì có thể thay đổi và chấp nhận những gì không thể thay đổi được.

Tắt tất cả điện thoại. Yêu cầu mọi người không làm phiền bạn. Tắt TV, radio và máy tính.


Tư thế

Bạn không cần ngồi ở bất kỳ vị trí cụ thể nào. Tuy nhiên, thiền sẽ tập trung hơn nếu bạn ngồi và giữ thẳng lưng. Một số người thích ngồi trong tư thế hoa sen (hoặc bán hoa sen), nhưng điều chính là phải thoải mái; bất cứ tư thế nào bạn thấy cần đều ổn.


Thiền bao lâu?

Khi bạn mới thiền hàng ngày, hãy bắt đầu 5 phút mỗi lần. Khi kinh nghiệm thiền của bạn sâu hơn, bạn có thể kéo dài thời gian lên 10 phút 15 phút. Thiền nghiêng về về chất lượng trải nghiệm của bạn, không phải thời gian. Dần dần tăng thời gian ngồi thiền của bạn lên 20 phút hoặc nửa giờ.


Luôn đặt ý định hoặc Chủ đề Thiền

Thiền Inner Space không phải là cố làm trống tâm trí bạn, dừng tất cả suy nghĩ. Thiền là hướng tâm trí bạn vào những suy nghĩ tích cực và nâng cao, dẫn bạn vào trải nghiệm.


Ảnh: Dave / Unsplash


Thiền Inner Space là định hướng suy nghĩ của bạn, vì vậy bạn cần thiết lập một ý định trước khi bắt đầu mỗi lần thiền.


Nếu bạn định thiền bằng một trong những lời dẫn, hãy chọn lời dẫn giống với ý định thiền của bạn. Nếu bạn không muốn sử dụng một lời dẫn, hãy chọn một chủ đề, mục tiêu hoặc mục đích cho thiền của bạn. Nếu không, suy nghĩ của bạn sẽ lang thang ở đây, ở đó, và các kiểu suy nghĩ theo thói quen sẽ chi phối tâm trí bạn, gây khó khăn cho thiền.


Nếu bạn bước vào bếp và không có kế hoạch nấu gì, sẽ không có bữa ăn. Nếu bạn ra khỏi nhà và không biết bạn đi đâu, bạn sẽ đi vào bế tắc hoặc chỉ đi lang thang vô định. Điều này giống với thiền - nếu bạn bắt đầu thiền mà không có ý định, mục tiêu hay mục đích, thì tâm trí của bạn sẽ nhanh chóng lang thang bất cứ nơi nào nó thường đến.


Dưới đây là một vài ví dụ về việc thiết lập một ý định cho thiền của bạn. Thiền của bạn có thể khám phá một trong những chủ đề sau:

  • Thanh thản

  • Nhận thức bên trong

  • Buông bỏ những thái độ cũ

  • Nâng cao lòng quý trọng bản thân

  • Kết nối với bản thân cao nhất của bạn

  • Gửi hòa bình cho thế giới

  • Khám phá một phẩm chất của bản thân bên trong, như sự hào phóng, kiên nhẫn hoặc can đảm.

Ảnh: Jared Rice / Unsplash


Cho dù tâm trí bạn lang thang bao nhiêu lần, đừng lo lắng, chỉ cần tập trung lại và bạn sẽ sớm cảm nhận được lợi ích. Đôi khi việc tìm kiếm bình an tâm trí có thể là một thách thức, những lần khác bạn sẽ có được một lát và sau đó lại làm mất. Chấp nhận và tận hưởng quá trình. Bạn chắc chắn đang xây dựng ‘cơ bắp’ của tâm trí mỗi khi thiền, giống như cần thời gian để làm săn cơ bắp khi bạn mới bắt đầu tập thể dục. Ngay cả khi bạn chỉ trải nghiệm bình yên một vài giây trong mỗi lần thiền, thì bình an ấy sẽ được tích lũy theo thời gian. Nhiều giọt làm nên một đại dương.

Quan sát suy nghĩ của bạn

Một nghiên cứu của Tạp chí TIME vài năm trước cho thấy chúng ta có khoảng 30.000 - 50.000 suy nghĩ mỗi ngày. Gần đây, một nghiên cứu khác đã phát hiện ra “tâm trí rất stress”, có thể tạo ra tới 80.000 suy nghĩ mỗi ngày. Mỗi suy nghĩ đều có một rung động tương ứng. Tuy nhiên, bạn ý thức được khoảng 200 trong số những suy nghĩ đó. 95% suy nghĩ của bạn là những suy nghĩ y hệt của ngày hôm qua.


Hãy là người quan sát

Công cụ mạnh nhất mà bất cứ ai cũng có thể có và sử dụng trong cuộc sống là quan sát. Hãy quan sát bản thân trong hành động. Quan sát suy nghĩ của bạn, cảm xúc của bạn, sự thôi thúc và động lực của bạn. Là một người quan sát, bạn có thể nhận ra rằng các mô hình hành vi, chẳng hạn như đòi hỏi, thảm hại hoặc hung hăng và thao túng hoặc lo lắng và co lại, không phải là bạn; chúng là những khuôn mẫu hoặc thói quen đã được quy định trong bạn. Nếu bạn đang quan sát những khuôn mẫu này, thì 'tôi' đang quan sát là ai? Người quan sát là bạn, bản thân bên trong.

Ảnh: Kylo / Unsplash


Là người quan sát, bạn tự nhiên có thêm khoảng cách từ những suy nghĩ và cảm xúc bạn đang trải qua. Là người quan sát, bạn không bị ảnh hưởng quá mức bởi cảm xúc của bạn. Bạn có được nhiều góc nhìn hơn - giống như bạn đang xem một diễn viên trên một sân khấu. Bạn nhận ra rằng, cảm xúc của bạn có vẻ mãnh liệt bao nhiêu, thì chúng vẫn không phải là bạn. Bạn không phải là cảm xúc của bạn.

Mường tượng là gì?

Mường tượng là phương tiện để bạn tạo ra phong cảnh hoặc hình ảnh trong tâm trí bạn thông qua trí tưởng tượng của bạn. Hầu hết mọi người nghĩ bằng hình ảnh. Còn bạn?

Mường tượng có thể là một công cụ để tạo ra một khung tâm trí mạnh mẽ trong việc cố đạt được các mục tiêu và mục đích cá nhân. Các vận động viên trong một cuộc đua 100m sẽ thực hành chỉ nhìn thấy làn đường của họ, chạy bằng sức mạnh và bứt phá ở làn đầu tiên.


Mường tượng thất bại và điểm yếu cũng có thể có tác dụng ngược. Bằng cách đưa hình ảnh tiêu cực vào tâm trí của bạn, kết quả là bạn bắt đầu nhìn thấy chính mình bằng tầm nhìn đó. Bất cứ điều gì bạn đang hình dung trong tâm trí của bạn sẽ tạo ra trải nghiệm ngay lập tức.


Mường tượng mang bạn vào trải nghiệm

Khi sử dụng mường tượng để mang bạn vào một trải nghiệm thiền, bạn cần sự tập trung. Tin cậy sẽ đào sâu khi bạn càng thực hành mường tượng tích cực. Bạn càng tạo ra những hình ảnh tích cực và vui thích, nó sẽ tự động khi bạn muốn trải nghiệm đó kéo dài hơn.

Ảnh: Internet

Mường tượng có thể được tăng cường nếu bạn lập kế hoạch cho khởi đầu, giữa và kết thúc. Quá trình này sẽ giúp bạn giữ cho tâm trí đi đúng hướng, bởi vì tâm trí thích một quá trình có tổ chức vì nó thấy dễ làm theo hơn.


Hãy cùng thử mường tượng để trở nên thân thiện hơn

Bắt đầu: Nhìn lại một sự kiện gần đây trong tâm trí khi bạn đã cư xử tiêu cực với ai đó.


Giữa: Bây giờ hãy rút lui sự chú ý của bạn vào bản thân… Cảm nhận phẩm chất tích cực bạn muốn thể hiện với người đó trong tình huống đó … Bây giờ hãy hình dung chính bạn trong tình huống đó, thể hiện phẩm chất, chẳng hạn như một người thân thiện, tươi cười, vui vẻ và trong kiểm soát. Bất kể điều gì xảy ra, thì đây vẫn là cách hành xử của bạn. Thay vì khó chịu và cáu kỉnh, bạn cảm thấy bình tĩnh và hài lòng. Những người khác cũng nhìn thấy bạn theo cách này và kết quả là họ cũng bắt đầu mỉm cười và phản ánh lại sự thân thiện tương tự.


Kết thúc: Trải nghiệm bản thân như một người thân thiện, tích cực và vui vẻ, luôn cảm thấy như vậy thường xuyên và có cùng cảm giác như vậy với người khác. Nhìn và chấp nhận mình là người này. Bắt đầu từ từ, chỉ trong một phút, và dần dần tăng thời gian nhìn thấy bản thân theo cách này. Mường tượng có thể đưa bạn vào một trải nghiệm, nhưng đó là một thực tế giúp cảm giác ở lại với bạn.

Thêm

Liên hệ

30 Đường số 7, P. Hiệp Bình Chánh, 

​Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

+84 28 6283 9609 | +84 902 5522 43

© 2020 Inner Space Việt Nam