Gradient
Search

Đột nhiên nghe tin mình lâm trọng bệnh

BÁO PHỤ NỮ


Tất cả chúng ta đều độc đáo, vì thế khi đối mặt với bệnh tật, mỗi người đều có thể đi trên con đường của riêng mình.

Tất cả chúng ta đều độc đáo, vì thế khi đối mặt với bệnh tật, mỗi người đều có thể đi trên con đường của riêng mình.

Bài viết dưới đây xin được chia sẻ như một gợi ý, chính chúng ta là người biết mình rõ hơn ai hết, và là người tốt nhất để chọn con đường cho chính mình.


Hít thở

Ngay khi nghe tin về bệnh, hoặc sau một thời gian nghe tin, chúng ta sẽ rất ngạc nhiên hoặc bị sốc. Thái độ này có thể tác động trực tiếp đối với cơ thể và tâm trí của chúng ta. Khi có cảm xúc mạnh như sợ hãi, giận dữ, lo lắng, chúng ta nên hướng sự chú ý của mình vào hơi thở.

Hãy hít thở sâu một vài lần, đưa không khí xuống tận đáy phổi và rồi thở ra hoàn toàn. Hãy nói với chính bạn “Hít thở nhé!”.


Bằng cách đưa không khí xuống đáy phổi, chúng ta tự động buông đi những căng thẳng mà chúng ta đang lưu giữ trong bao tử – bao tử là một trong “những nơi yêu thích” để lưu giữ căng thẳng. Thêm vào đó, những cảm xúc mạnh như sợ hãi và lo lắng thường dẫn đến hơi thở nông và ngắn vì chúng ta chỉ hít không khí vào đến ngực.


Điều này sẽ làm thiếu oxy cung cấp cho não, gây ra choáng váng và căng thẳng nhiều hơn. Việc hít không khí đến tận đáy phổi đồng nghĩa với việc chúng ta đang làm một điều rất tốt cho cơ thể và tâm trí. Hít thở sâu cho chúng ta cảm giác thư thái và tĩnh tại.


Dịu dàng vuốt ve cánh tay hoặc bàn tay với thật nhiều quan tâm và lòng trắc ẩn


Sau khi hít thở sâu, hãy dịu dàng vuốt ve cánh tay hoặc bàn tay của bạn với thật nhiều quan tâm và lòng trắc ẩn giống như bạn làm cho người mà bạn hết mực yêu thương và trân quý. Hãy là người bạn tốt của chính mình trong gian nan. Sự xoa dịu này hỗ trợ bạn trong khi bạn đang nỗ lực thích nghi với tin tức hoặc tình huống mới.

Ảnh: Ornella Binni / Unsplash


Chấp nhận cảm xúc

Nếu bạn đang quá lo lắng hoặc sợ hãi, trong khi hít thở sâu và vuốt ve cánh tay của mình, bằng sự chấp nhận và yêu thương, bạn hãy thầm thì với mình rằng “Bạn đang cảm thấy lo lắng vào lúc này” Hoặc “Bạn đang cảm thấy sợ hãi”.


Hãy xem mình như một người bạn hỗ trợ

Hãy tiếp tục hít thở và trò chuyện với chính mình trong khi bạn đang bình tâm trở lại bằng cách chấp nhận cảm xúc của mình. Khi bạn đã sẵn sàng, bạn có thể hỗ trợ cho bạn bằng cách tự sự như “Mặc dù đây là một tình huống thách thức, tôi sẽ vượt qua thôi”. Vào lúc này, bạn hãy là người bạn tốt nhất của chính bạn trong thế giới và chỉ chia sẻ những lời nói tốt đẹp. Hãy nói chuyện với chính mình trong yên lặng. Viết nhật ký cho mình là một hành động tuyệt vời trong giai đoạn đầu và cũng như trong giai đoạn chữa lành.


Chọn lựa việc chữa lành

Rất có thể bạn được chia sẻ nhiều ý kiến khác nhau về việc chữa lành từ bác sĩ, bạn bè, bà con, đồng nghiệp... Rất có thể bạn sẽ được nghe kể từ câu chuyện này đến câu chuyện khác về những thành công cũng như thất bại qua các kiểu chữa bệnh. Trong những tình huống như thế, hãy nhớ rằng, bạn là chủ nhân của cuộc đời bạn và cần tĩnh lặng để suy ngẫm về quá trình chữa trị mà bạn muốn cho bệnh của bạn.


Vào lúc này, bạn tìm một không gian bình an, yên tĩnh và mang theo sổ tay để ghi chú những suy nghĩ mà bạn suy ngẫm. Bệnh ngoài sự kiểm soát của bạn, nhưng bạn có thể chọn cách chữa lành trong sự kiểm soát của mình. Nghiên cứu cho thấy rằng sự tự tin của bệnh nhân, niềm tin về sự chữa lành đã thật sự gia tăng hiệu quả của sự chữa lành.

Ảnh: Internet


Hãy cho mình không gian riêng

Nghe tin bạn bị bệnh, bạn bè và những người thân có thể bộc lộ những quan ngại và nỗi lo sợ của họ. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, tuy nhiên, rất quan trọng là bạn phải giữ được trạng thái tâm trí bình an và tĩnh tại, điều này sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong việc chữa lành. Hãy có mục đích chia sẻ những điều tích cực với nhau nhiều nhất có thể và hãy giữ cho đàm thoại của bạn nhẹ nhàng và hạnh phúc. Thỉnh thoảng bạn cần đi dạo một mình hoặc mở nhạc nhẹ để thư giãn.


Tôi là thực thể bên trong

Khi có chiếc xe máy, chúng ta phải chăm sóc nó. Nếu điều gì xảy ra với nó, chúng ta nhận ra đó là vấn đề của chiếc xe, chúng ta sửa nó.

Tương tự, cơ thể của chúng ta trải qua một thách thức và bệnh nặng, nhưng “Tôi là thực thể bên trong” hoặc “người tài xế” của “chiếc xe” cơ thể thì vẫn ổn và khoẻ mạnh. Sẽ nhẹ nhàng hơn, khi chúng ta nói “cơ thể của tôi không khỏe”, “cơ thể của tôi đang trong quá trình được chữa lành” thay vì nói, “Tôi bị bệnh” “Tôi có bệnh”.


Bằng cách này, tôi trao cho “Tôi - thực thể bên trong”, một cơ hội để xây dựng sức mạnh, sự bình an, và sức khoẻ tinh thần, không phụ thuộc vào bệnh của tôi. Năng lượng tích cực bên trong giúp phục hồi sức khoẻ cho cơ thể của tôi. Nhận thức “Tôi là thực thể bên trong” khỏe mạnh mang lại sự nhẹ nhàng giúp tôi quản lý được thách thức mà cơ thể đang phải đối mặt.

Ảnh: Havilah Galaxy / Unsplash


Bạn sử dụng thời gian này như là một cơ hội để hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa “Tôi - thực thể bên trong” và cơ thể. Hãy chú ý ảnh hưởng của cả những cảm xúc tích cực và tiêu cực mà chúng ảnh hưởng đến cơ thể bạn.


Thí dụ, hãy chú ý xem giận dữ và bình an có ảnh hưởng như thế nào đối với não, tim, và cơ của bạn, v.v. Điều này sẽ giúp bạn ý thức hơn trong việc tạo ra những ra cảm giác tích cực để hỗ trợ cho cơ thể bạn khi đang trải qua quá trình chữa lành.


Hãy làm điều gì mà bạn đã luôn mong muốn

Trong quá trình chữa lành, tuỳ thuộc vào mức độ năng lượng của bạn, hãy học điều gì đó hoặc thăm một nơi nào đó mà bạn đã luôn mong muốn. Hãy dùng thời gian này như một cơ hội để học hỏi hoặc phát triển một điều gì mới trong bạn.

Thêm

Liên hệ

30 Đường số 7, P. Hiệp Bình Chánh, 

​Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

+84 28 6283 9609 | +84 902 5522 43

© 2020 Inner Space Việt Nam